Trò chơi trực tuyến cho học sinh tiểu học

Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2025

Bài 2: Nghề Nghiệp Của Người Thân Trong Gia Đình

  

Chủ đề 1: Gia đình 

Bài 2: Nghề nghiệp của người thân trong gia đình    


1. Trò chơi ngoại tuyến: "Ai làm nghề gì?"

Mục đích: Trò chơi này giúp học sinh hiểu sâu về nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình, qua đó khuyến khích sự tương tác và gắn kết gia đình cũng như nhận thức về đa dạng các nghề nghiệp.



Chuẩn bị:

  • Thẻ nghề nghiệp: Tạo thẻ cho các nghề nghiệp phổ biến và đa dạng như giáo viên, bác sĩ, nông dân, kỹ sư, v.v. Mỗi thẻ nên có hình ảnh đại diện cho nghề nghiệp đó và một mô tả ngắn gọn về công việc.
  • Thẻ thành viên gia đình: Tạo thẻ cho các thành viên gia đình như bố, mẹ, ông bà, anh chị em, v.v., có kèm theo hình ảnh hoặc tên.

Quy trình chơi:

  1. Phân phối thẻ: Xếp các thẻ nghề nghiệp và thẻ thành viên gia đình trên mặt bàn theo hai hàng riêng biệt.
  2. Giới thiệu luật chơi: Mỗi học sinh lần lượt chọn một thẻ thành viên gia đình, sau đó tìm thẻ nghề nghiệp mà họ cho là phù hợp nhất với thành viên đó dựa trên hiểu biết cá nhân hoặc thông tin gia đình đã cung cấp.
  3. Thảo luận: Học sinh trình bày lý do tại sao họ chọn nghề đó cho thành viên này, bao gồm cả mô tả công việc mà họ biết hoặc tưởng tượng về nghề đó.
  4. Phản hồi từ giáo viên: Giáo viên cung cấp thêm thông tin hoặc sửa sai những hiểu lầm, giúp học sinh hiểu sâu hơn về từng nghề nghiệp.

Phần thưởng cho trò chơi Offline: "Ai làm nghề gì?"

Gợi ý khen thưởng:

  1. Nhãn dán và tem: Trẻ em lứa tuổi này thường rất thích nhãn dán và tem. Cung cấp nhãn dán hoặc tem có hình các nhân vật hoạt hình, động vật, hoặc các biểu tượng vui nhộn mỗi khi họ trả lời đúng một câu hỏi.
  2. Giờ chơi đặc biệt: Nhóm chiến thắng có thể được hưởng 5 đến 10 phút giờ chơi đặc biệt hoặc thời gian sử dụng đồ chơi yêu thích trong lớp.
  3. Câu chuyện lúc nghỉ: Cho phép nhóm chiến thắng chọn câu chuyện để giáo viên đọc trong giờ nghỉ hoặc cuối ngày học.

 

2. Trò chơi trực tuyến: "Đoán nghề qua mô tả"

Có thể tổ chức trò chơi cho hai nhóm sử dụng một máy tính và một điện thoại. Đây là một cách hiệu quả để tăng cường tương tác và cạnh tranh lành mạnh giữa các học sinh. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để bạn tổ chức trò chơi

Chuẩn bị:

  1. Chia lớp thành hai nhóm: Nhóm A và Nhóm B sẽ sử dụng máy tính hoặc điện thoại.
  2. Thiết lập Kahoot: Trước giờ chơi, giáo viên truy cập vào  https://create.kahoot.it/  để tạo bài kiểm tra trên Kahoot với các câu hỏi liên quan đến nghề nghiệp. Đảm bảo rằng câu hỏi phù hợp để khuyến khích sự tương tác và thảo luận giữa các thành viên trong nhóm.
    Giao diện trong quá trình thiết kế trò chơi
  3. Hướng Dẫn Sử Dụng Kahoot

Quy trình chơi:

  1. Kết nối các thiết bị: Máy tính và điện thoại đều kết nối vào trang Kahoot. Giáo viên hiển thị mã PIN của trò chơi trên máy chiếu để cả hai nhóm đều có thể tham gia.
    Giao diện trò chơi đang chờ học sinh tham gia gồm bên phải có mã PIN là "877 4354" và bên trái là thiết bị để nhập mã PIN vào chơi
  2. Thi đấu: Mỗi nhóm sử dụng thiết bị của mình để trả lời câu hỏi. Các câu trả lời có thể được thực hiện dựa trên sự thống nhất ý kiến trong nhóm hoặc thông qua đại diện nhóm chọn câu trả lời.
    Giao diện chuẩn bị trò chơi gồm có 2  nhóm đang chờ
Giao diện câu hỏi đầu tiên trong trò chơi
Giao diện chọn đáp án trên thiết bị của Nhóm B
  1. Tương tác nhóm: Khuyến khích các nhóm thảo luận trước khi đưa ra câu trả lời cuối cùng. Điều này không chỉ giúp học sinh học hỏi lẫn nhau mà còn phát triển kỹ năng làm việc nhóm.
  2. Theo dõi tiến trình: Sử dụng máy chiếu để hiển thị tiến trình và kết quả của trò chơi, tạo sự cạnh tranh lành mạnh và khích lệ tinh thần học tập giữa hai nhóm.

Phản hồi và đánh giá:

  • Sau khi trò chơi kết thúc, dành thời gian để thảo luận về các câu trả lời và giải thích thêm về các nghề nghiệp đã được hỏi trong trò chơi. Điều này giúp củng cố kiến thức và giải đáp thắc mắc cho học sinh.
  • Nhận xét và ghi nhận những đóng góp tích cực của từng nhóm, đồng thời đề xuất cải tiến cho các lần chơi sau.

Lợi ích:

  • Việc sử dụng hai nhóm tham gia trò chơi với các thiết bị khác nhau giúp tận dụng tối đa các nguồn lực công nghệ có sẵn trong lớp học, đồng thời tạo điều kiện cho tất cả học sinh được tham gia một cách công bằng.
  • Cách thức này cũng giúp giáo viên quản lý lớp hiệu quả hơn trong khi vẫn duy trì sự hào hứng và hứng thú học tập trong giờ học.

Phần thưởng cho trò chơi Online: "Đoán nghề qua mô tả"

Gợi ý khen thưởng:

  1. Ngày thoải mái: Học sinh chiến thắng có thể được chọn một ngày trong tuần để có một “Ngày Thoải Mái” - họ có thể mang đồ chơi yêu thích đến lớp hoặc được chọn hoạt động ngoài trời yêu thích.
  2. Lãnh Đạo Lớp: Học sinh chiến thắng có thể được làm "Lãnh đạo lớp" trong một ngày, giúp giáo viên phát đồ dùng học tập hoặc dẫn dắt lớp vào hoạt động tiếp theo.

Một số lưu ý khi khen khưởng:

  • Khen thưởng nên nhấn mạnh vào sự nỗ lực, sự tham gia và tính cộng tác hơn là chỉ riêng thành tích. Điều này giúp xây dựng một môi trường học tập lành mạnh và khuyến khích tất cả trẻ em tham gia tích cực.
  • Các phần thưởng nên được trao ngay sau khi trò chơi kết thúc hoặc trong ngày học đó để tăng cường mối liên hệ tích cực giữa hành vi và phần thưởng.
  • Cân nhắc đến sự công bằng và đảm bảo rằng mọi trẻ đều có cơ hội nhận phần thưởng, từ đó giúp trẻ cảm thấy được trân trọng và khích lệ.
 Truy cập mẫu trực tuyến đã tạo sẵn để chơi ngay: https://create.kahoot.it/share/oan-nghe-qua-mo-ta/4613f4df-dc3d-4bed-98d6-33867281e4e4




Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blogger news

Blogroll

Trò chơi trực tuyến học tập cho tiểu học

Được tạo bởi Blogger.

Páginas vistas en total

Tìm kiếm Blog này

Blog Archive

Danh sách Blog của Tôi

Populares