Chủ đề 1: Gia đình
Bài 4: Giữ vệ sinh nhà ở
1. Trò chơi Offline: "Thử thách dọn dẹp"
Mục đích: Mục tiêu của trò chơi này là giúp học sinh phát
triển ý thức về việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và chung, thông qua việc dọn dẹp
một không gian giả lập.
Chuẩn bị:
- Khu vực mô phỏng: Sắp xếp
một khu vực trong lớp học thành không gian mô phỏng của một phòng, bao gồm
các đồ vật như sách vở, đồ chơi, quần áo, và vật dụng nhà bếp.
- Dụng cụ dọn dẹp: Cung cấp
các dụng cụ dọn dẹp như chổi, khăn lau, thùng rác nhỏ.
Cách chơi:
- Phân chia nhóm: Chia lớp
thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm phụ trách một khu vực.
- Thi đua dọn dẹp: Trong thời
gian quy định, các nhóm cạnh tranh với nhau để xem nhóm nào có thể dọn dẹp
khu vực của mình sạch sẽ nhất.
- Đánh giá: Giáo viên hoặc một
nhóm học sinh khác đánh giá công việc dọn dẹp dựa trên tiêu chí về độ sạch
sẽ và tổ chức.
- Phản hồi và thảo luận: Thảo
luận về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh và các biện pháp mà mỗi học
sinh có thể áp dụng tại nhà.
2. Trò chơi trực tuyến: "Giữ sạch hay không?"
Mục đích: Giúp học sinh củng cố kiến thức về vệ sinh cá
nhân và môi trường sống thông qua một bài trắc nghiệm Kahoot thú vị và tương
tác.
Chuẩn bị:
- Bài trắc nghiệm Kahoot: Tạo
bài trắc nghiệm với các tình huống hàng ngày liên quan đến vệ sinh, như
"Bạn sẽ làm gì với quần áo bẩn sau khi chơi ngoài trời?" hoặc
"Sau khi ăn xong, bạn nên làm gì với bát đĩa?"
Hướng Dẫn Sử Dụng Kahoot
Cách chơi:
- Thiết lập Kahoot: Giáo
viên hiển thị các câu hỏi trên máy chiếu và hướng dẫn học sinh cách tham
gia bằng thiết bị có kết nối Internet.
- Trả lời câu hỏi: Học sinh
trả lời các câu hỏi dựa trên kinh nghiệm và kiến thức của bản thân về vệ
sinh.
- Thảo luận kết quả: Sau mỗi
câu hỏi, giáo viên giải thích câu trả lời đúng và sai, đồng thời thảo luận
về cách áp dụng các biện pháp vệ sinh trong cuộc sống hàng ngày.
Phần thưởng:
- Đối với trò chơi Offline:
Các nhóm chiến thắng có thể nhận được giờ giải lao đặc biệt hoặc được chọn
hoạt động yêu thích vào cuối tuần.
- Đối với trò chơi Online: Học
sinh có điểm số cao nhất có thể được khen ngợi trước lớp hoặc nhận được một
phiếu "Giờ Chơi Tự Chọn" để sử dụng trong giờ ra chơi.
Các trò chơi này được thiết kế không chỉ để giáo dục mà còn để khuyến khích
học sinh áp dụng các thói quen tốt vào cuộc sống hàng ngày, giúp họ trở thành
công dân có trách nhiệm với bản thân và môi trường xung quanh.
Truy cập mẫu trực tuyến đã tạo sẵn để chơi ngay:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét